Lịch sử thương hiệu Christian Dior VietNam

Năm 1946, cửa hàng may mặc thời trang Christian Dior đầu tiên xuất hiện ngay giữa lòng thành phố Paris. Năm 1947, BST Ligne Carolle hay được biết đến nhiều hơn bởi cái tên New Look ra đời đã gây chấn động lớn trong ngành thời trang thời hậu chiến, định hướng lại trào lưu ăn mặc toàn cầu. Tên tuổi của Christian Dior được ca tụng như một trong những nhà tạo mẫu lớn nhất thế kỷ 20.


Nối tiếp thành công của "New Look", Dior cho ra đời sản phẩm nước hoa đầu tiên mang tên Miss Dior. Từ một cửa hàng may mặc thời trang, Christian Dior cùng với trợ lý Jacques Rouet quyết định xây dựng cả một đế chế thời trang: trang phục, phụ kiện, nước hoa, đồ lót…và nhanh chóng được mọi phụ nữ Pháp tìm đến.Từ thành công ban đầu, 6 năm sau ngày thành lập.

Christian Dior Việt Nam | Christian Dior Viet Nam


Christian Dior đã có 6 công ty con, 16 liên doanh, 28 cửa hàng trên toàn nước Pháp cùng hơn 1.000 nhân viên. Nếu chỉ tính từ một công ty ban đầu với hơn 80 nhân công, đây rõ ràng là một sự phát triển đáng nể. Năm 1948, vượt khỏi biên giới nước Pháp, Christian Dior xuất hiện ở New York như một cú đấm mạnh mẽ vào thị trường thời trang đang khát những thiết kế đột phá. Châu Âu, và giờ là châu Mỹ bừng tỉnh chạy theo bước chân của Dior.

Trong một thời gian ngắn, Dior đặt nền tảng cho một đế quốc thực sự khi thực hiện đường lối cầu chứng thương hiệu tại toà bằng cách cho thuê tên mình gắn lên những sản phẩm do các nhà kỹ nghệ khác sản xuất hàng loạt, và họ trả tiền hoa hồng theo số hàng bán được cho ông. Đồng thời, Dior mở nhiều văn phòng liên lạc rộng rãi với khách hàng khắp thế giới và liên tục tổ chức những cuộc trình diễn thời trang quy mô. Năm 1950, Christian Dior SA được chính thức đổi tên thành Christian Dior sau khi đăng ký bản quyền. Cũng bắt đầu từ đây, 2 chữ Christian Dior xuất hiện trên mọi sản phẩm của hãng như một lời khẳng định cho một trong những thương hiệu thời trang hãng đầu thế giới. 

Christian Dior Việt Nam | Christian Dior Viet Nam


Năm 1954, trong cuốn “Từ điển về thời trang”, Christian Dior đã tuyên bố về tầm quan trọng của túi xách: “Quý bà và quý cô có thể mặc cùng một bộ quần táo từ sáng đến tối, nếu đó là một trang phục hoàn hảo và phù hợp, nhưng không thể sử dụng cùng một chiếc túi xách. Vào buổi sáng, bạn dùng một chiếc túi đơn giản, trong khi vào buổi tối, bạn chỉ cần một chiếc xắc nhỏ nhưng phải thật đẹp!”. Với suy nghĩ này, rõ ràng, Christian Dior đã hiểu rõ tầm quan trọng của túi xách và đã nắm vững niềm đam mê túi xách của phụ nữ. Dù vậy, trong khoảng thời gian Christian Dior còn sống, những chiếc túi xách Dior của hãng không được đánh giá cao. 

Bản thân Christian Dior cũng không để nhiều tâm huyết vào túi xách khi đã quá bận rộn với việc thiết kế thời trang và sản xuất nước hoa. Năm 1955, Yves Mathieu-Saint-Laurent làm trợ lý thiết kế cho Dior cùng thời điểm Dior khai trương cửa hàng mới trên đại lộ Montaigne và bắt đầu hoạt động trong ngành mỹ phẩm. Năm 1956, đảm nhận việc thiết kế hàng loạt trang phục cho Ava Gardner trong “The Little Hut”, đưa Christian Dior thành một tên tuổi rực sáng trên màn ảnh.

Những năm sau đó Christian Dior trở thành sự lựa chọn số một các ngôi sao hàng đầu Hollywood như: Ava Gardner, Rita Hayworth, Elizabeth Taylor, Olivia De Havilland, công chúa Margaret của Anh, nữ hoàng Sylvia của Thuỵ Điển hay ngôi sao múa ba lê Margot Fonteyn… Năm 1957, chỉ riêng Dior đã chiếm phân nửa số hàng xuất khẩu của ngành may mặc Pháp. Time Magazine đưa ông lên trang nhất với thành quả 11 năm xây dựng để Dior trải rộng khắp 15 quốc gia với hơn 2000 công nhân.



Tháng 10/1957, cái chết thình lình của Dior làm rúng động thế giới thời trang. Lễ tang của Dior được cử hành trọng thể ở Paris với hơn 2.500 người đưa tiễn. Dior qua đời tại một khu nghỉ dưỡng ở thị trấn Montecatini vào ngày 23.10.1957. Cho tới bây giờ, người ta vẫn không biết nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của ông. Một số người cho rằng Dior ra đi vì một cơn đau tim sau khi bị nghẹn xương cá. Cáo phó của tạp chí Time lại viết NTK nổi tiếng này qua đời vì bị đau tim sau khi chơi bài. Tuy nhiên, Alexis von Rosenberg Baron de Rédé - một người bạn của Dior - lại khẳng định trong cuốn hồi kỳ của mình, ông hoàng thời trang đã chết vì một cơn đau tim sau khi quan hệ tình dục quá sức với hai thanh niên trẻ tuổi.

Sự ra đi đầy bất ngờ của Christian Dior đã khiến con đẻ của mình hơi vào tình trạng hỗn loạn đến nỗi giám đốc điều hành lúc bấy giờ – Jacques Rouet từng nghĩ đến việc sẽ phải đóng cửa tất cả các cửa hàng, chi nhánh của hãng. Tuy nhiên, quyết định này gặp phải sự phản đối của những nhà lãnh đạo khác tại hãng cũng như của hiệp hội thời trang.

Để đối phó với những khủng hoảng, đặc biệt là việc thiếu hụt những nhà thiết kế tài năng, Jacques Rouget đã tập trung vào “lăng xê” nhà thiết kế trẻ 22 tuổi Yves Saint Laurent trở thành nhà thiết kế chính. Đây được coi là quyết định sáng suốt nhất trong quãng thời gian điều hành hãng của Jacques, và cũng là một quyết định mang tính chất bước ngoặt với Yves Saint Laurent – người sáng lập ra một trong những hãng thời trang nổi tiếng hiện nay.

Christian Dior Việt Nam | Christian Dior VietNam


Năm 1958, Yves Saint Laurent cho ra mắt BST đầu tiên, đánh dấu sự trở lại huy hoàng của một thương hiệu thời trang đẳng cấp. Sau sự xáo trộn bởi cái chết của người sáng lập, Christian Dior tìm lại con đường phát triển của mình. Qua nhiều đời các nhà thiết kế, vượt qua những khó khăn về kinh tế thường xuyên xảy ra, hãng vẫn tiếp tục phát triển và ngày càng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Vào cuối năm 2010, lợi nhuận của hãng là 21,12 tỷ euro, tổng doanh thu 1.261 tỷ eruo với 76.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Từ đó đến nay, sau 65 năm phát triển và thăng hoa bởi những tên tuổi sáng giá như Yves Saint Laurent, Alexander McQueen, gần đây nhất là “hoàng tử thời trang” John Galliano, thương hiệu Dior đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới, trải dài từ châu Âu, châu Mỹ, đến châu Á, từ Paris, London, Milano, New York, Los Angeles, đến Tokyo, Shanghai… Mỗi lần ra mắt là một lần thế giới thời trang phải ngỡ ngàng, Christian Dior thực sự là một thương hiệu thời trang luôn đi trước, và quyết định thời đại.

Shop Túi xách nữ F1 Boutique

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét